LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อผลงาน    :    รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์นักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านบูเกตยามู
ชื่อผู้ประเมิน    :    นายมอฮำหมาดมาดี หลงกาสา
ปีการศึกษา    :    2560

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์นักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านบูเกตยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในปีการศึกษา 2560 ตามรูปแบบการประเมินซิปป์โมเดล (CIPP Model) 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ชุดโดยสอบถามจากประชากร ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 100 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
    1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมหรือบริบท ผลการประเมินตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมพบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60, σ = 0.42) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ศึกษาความต้องการและผลกระทบของชุมชนในการดำเนินโครงการ รองลงมา คือ ศึกษาบริบทชุมชนในการดำเนินโครงการ และอันดับที่ 3 คือ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนชื่นชม รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น

    2.    ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (μ = 4.32, σ = 0.39) และเมื่อพิจารณา เป็นรายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยตามลำดับ ดังนี้ มีแผนปฏิบัติการรองรับในการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการสภานักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความชัดเจนและเหมาะสม มีการกำหนดขั้นตอนในการทำงานเหมาะสมและชัดเจน และบุคลากรมีเจตคติที่ดีในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบกิจกรรมตามโครงการ
    3.    ผลการประเมินกระบวนการ ผลการประเมินตามความคิดเห็นของครูและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (μ = 4.30, σ = 0.40) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ การร่วมมือระหว่างองค์กรในชุมชนเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์นักเรียน รองลงมา คือ การจัดทำโครงการได้ระบุวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ขั้นตอนการดำเนินการ ระยะเวลาและผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และอันดับที่ 3 คือ บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการนิเทศ ติดตามและประเมินผลคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน

    4.    ผลการประเมินผลผลิต
        4.1    ผลการประเมินผลสำเร็จโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (μ = 4.31, σ = 0.37) และเมื่อพิจารณา เป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม รองลงมา คือ นักเรียนชื่นชมรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นและอันดับที่ 3 คือ นักเรียนสามารถนำหลักปฏิบัติประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้     
        4.2    การประเมินความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ผลการประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ทั้ง 4 ด้าน พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (μ = 4.33, σ = 0.29) และเมื่อพิจารณาผลการประเมินแต่ละด้าน พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน ซึ่งด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม และด้านที่มีมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการชื่นชมรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น

ข้อเสนอแนะ
    1.    กิจกรรมต่างๆ ของโครงการ ต้องมีการกำหนดขั้นตอนที่ชัดเจนและชี้แจงให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจตรงกัน
    2.    การมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินงานทุกกิจกรรมเป็นกลยุทธ์ ที่ทำให้งานสำเร็จ ผู้บริหารและคณะกรรมการดำเนินงานจะต้องให้ผู้เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในทุกครั้ง เพื่อชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ดำเนินไปตามวัตถุประสงค์
    3. ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนนั้น ครูมีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรม ดังนั้นผู้บริหารโรงเรียนจึงต้องสร้างความตระหนักให้แก่ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน
    4.    ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพโดยการจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโรงเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอและพัฒนาศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีของครูเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในโรงเรียน ภายในเครือข่ายและหน่วยงานอื่นๆ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^