รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ผู้ศึกษา นายสุวัณชัย ตรีนอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน ชนบทศึกษา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชนบทศึกษา จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.77 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ 0.94 (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/86.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)
วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8043 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน
คิดเป็นร้อยละ 80.43
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)
วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.61 , S.D = 0.12)
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเป็นที่พึงพอใจของนักเรียน จึงเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้