LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง

รายงานการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

รายงานการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนบ้านสามสบ
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
    รายงานการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามการดำเนินงานโครงการ แบบประเมินแผน การจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตการสอน แบบประเมินผลการดำเนินงานโครงการ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งระหว่างการดำเนินงานโครงการ และเมื่อสิ้นสุดโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลผลการศึกษาโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษา พบว่า
    1.     การดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอ แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้แก่ ด้านการดำเนินงาน (Do) ด้านการวางแผน (Plan) ด้านการนิเทศและติดตามผล (Check) และด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act) ส่วนผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านสามสบ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยกิจกรรมการเรียนรู้สามารถทำให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะตามตัวชี้วัด และพัฒนาสมรรถนะสำคัญตามที่หลักสูตรกำหนด และผลการสังเกตการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ครูให้ความสนใจนักเรียนอย่างทั่วถึง กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์ เร้าความสนใจของนักเรียน มีการตรวจสอบความรู้ของนักเรียนระหว่างการสอน การประเมินการเรียนรู้ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ เจตคติ กระบวนการ และสาระการเรียนรู้ มีการควบคุมชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ ใช้เวลาจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม จัดบรรยากาศชั้นเรียน ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อยและยอมรับความคิดเห็นของนักเรียน
    2.    ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และผลการศึกษายังพบว่า ครูได้รับการพัฒนาด้านการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่อิงมาตรฐาน มีความสามารถในการใช้สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจใฝ่เรียนรู้ มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการทดสอบระดับชาติสูงชึ้น
    3.    ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ในภาพรวมมี ความพึงพอใจในด้านกิจกรรมการดำเนินโครงการ และด้านผลการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก
    4.    ข้อเสนอแนะ
        4.1     ข้อเสนอแนะในการศึกษาในครั้งนี้
        1)    ควรบูรณาการอบรมเพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้ครูมีเวลาในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนมากที่สุด
        2)    ควรพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้และทักษะในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และพัฒนางานในหน้าที่
        3)    ควรจัดสรรงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ สื่อและเทคโนโลยีให้โรงเรียนอย่างเพียงพอเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
        4)    ควรนำข้อมูลสารสนเทศ และผลการนิเทศ กำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการมาใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการ และพัฒนาการดำเนินงานโครงการให้มีประสิทธิภาพ
        5)    ควรจัดระบบการนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานโครงการ
        4.2    ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
        1)    ควรศึกษาการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้ได้ข้อมูลในการพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถและมีทักษะในการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
        2)     ควรศึกษารูปแบบการบริการจัดการสถานศึกษา หรือรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนทั้งระบบ
        3)    ควรส่งเสริมให้ครูหรือผู้รับผิดชอบโครงการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หรือประเมินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานโครงการให้มีความเหมาะสมและมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^