รายงานการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามการดำเนินงานโครงการ แบบประเมินแผน การจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตการสอน แบบประเมินผลการดำเนินงานโครงการ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งระหว่างการดำเนินงานโครงการ และเมื่อสิ้นสุดโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลผลการศึกษาโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอ แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้แก่ ด้านการดำเนินงาน (Do) ด้านการวางแผน (Plan) ด้านการนิเทศและติดตามผล (Check) และด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act) ส่วนผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านสามสบ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยกิจกรรมการเรียนรู้สามารถทำให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะตามตัวชี้วัด และพัฒนาสมรรถนะสำคัญตามที่หลักสูตรกำหนด และผลการสังเกตการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ครูให้ความสนใจนักเรียนอย่างทั่วถึง กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์ เร้าความสนใจของนักเรียน มีการตรวจสอบความรู้ของนักเรียนระหว่างการสอน การประเมินการเรียนรู้ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ เจตคติ กระบวนการ และสาระการเรียนรู้ มีการควบคุมชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ ใช้เวลาจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม จัดบรรยากาศชั้นเรียน ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อยและยอมรับความคิดเห็นของนักเรียน
2. ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และผลการศึกษายังพบว่า ครูได้รับการพัฒนาด้านการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่อิงมาตรฐาน มีความสามารถในการใช้สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจใฝ่เรียนรู้ มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการทดสอบระดับชาติสูงชึ้น
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านสามสบ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ในภาพรวมมี ความพึงพอใจในด้านกิจกรรมการดำเนินโครงการ และด้านผลการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก
4. ข้อเสนอแนะ
4.1 ข้อเสนอแนะในการศึกษาในครั้งนี้
1) ควรบูรณาการอบรมเพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้ครูมีเวลาในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนมากที่สุด
2) ควรพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้และทักษะในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และพัฒนางานในหน้าที่
3) ควรจัดสรรงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ สื่อและเทคโนโลยีให้โรงเรียนอย่างเพียงพอเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
4) ควรนำข้อมูลสารสนเทศ และผลการนิเทศ กำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการมาใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการ และพัฒนาการดำเนินงานโครงการให้มีประสิทธิภาพ
5) ควรจัดระบบการนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานโครงการ
4.2 ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
1) ควรศึกษาการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้ได้ข้อมูลในการพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถและมีทักษะในการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) ควรศึกษารูปแบบการบริการจัดการสถานศึกษา หรือรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนทั้งระบบ
3) ควรส่งเสริมให้ครูหรือผู้รับผิดชอบโครงการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หรือประเมินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานโครงการให้มีความเหมาะสมและมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ