การเรียนรู้โน้ตดนตรีสากลโดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้รายงาน นายธีรภัทร สอนอุทัย
ปีที่ทำการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนพิชัย ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาพัฒนาการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิชัย ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Samples) ผลการพัฒนาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.44/78.27 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด