เผยแพร่ผลงาน
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ
การหาร
ผู้ศึกษา นางสาวขวัญใจ พูลสวัสดิ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเลียบ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน
และการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่า t ( t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 10 เรื่อง ได้ค่าประสิทธิภาพ
ของแต่ละเรื่อง ดังนี้
เรื่องที่ 1 การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน มีประสิทธิภาพ 76.11/77.78
เรื่องที่ 2 การบวกลบเศษส่วน มีประสิทธิภาพ 77.41/78.89
เรื่องที่ 3 การบวกลบจำนวนคละ มีประสิทธิภาพ 76.85/78.33
เรื่องที่ 4 โจทย์ปัญหาการบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ มีประสิทธิภาพ 77.04/79.44
เรื่องที่ 5 การคูณเศษส่วนกับเศษส่วน มีประสิทธิภาพ 78.52/80.56
เรื่องที่ 6 การคูณจำนวนคละ มีประสิทธิภาพ 77.59/78.89
เรื่องที่ 7 การหารจำนวนคละ มีประสิทธิภาพ 76.85/80.00
เรื่องที่ 8 โจทย์ปัญหาการคูณ และการหารเศษส่วน มีประสิทธิภาพ 79.00/81.11
เรื่องที่ 9 การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วนระคน มีประสิทธิภาพ 78.52/81.67
เรื่องที่ 10 โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร มีประสิทธิภาพ 80.28/82.78
เศษส่วนระคน
2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร พบว่า แบบฝึก
เสริมทักษะที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 78.29/ 82.08 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร มีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 23.06 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 32.83 จากการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples Test พบว่า ค่า t คำนวณเท่ากับ 28.07 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน
และการบวก การลบ การคูณ การหาร โดยรวมอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.40
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.96