LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ
การหาร
ผู้ศึกษา        นางสาวขวัญใจ พูลสวัสดิ์
ปีที่ศึกษา    2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเลียบ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน
และการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่า t ( t – test)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 10 เรื่อง ได้ค่าประสิทธิภาพ
ของแต่ละเรื่อง ดังนี้
เรื่องที่ 1 การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน        มีประสิทธิภาพ 76.11/77.78
    เรื่องที่ 2 การบวกลบเศษส่วน                มีประสิทธิภาพ 77.41/78.89
    เรื่องที่ 3 การบวกลบจำนวนคละ                มีประสิทธิภาพ 76.85/78.33
เรื่องที่ 4 โจทย์ปัญหาการบวกลบเศษส่วนและจำนวนคละ    มีประสิทธิภาพ 77.04/79.44
เรื่องที่ 5 การคูณเศษส่วนกับเศษส่วน     มีประสิทธิภาพ 78.52/80.56
    เรื่องที่ 6 การคูณจำนวนคละ     มีประสิทธิภาพ 77.59/78.89
    เรื่องที่ 7 การหารจำนวนคละ             มีประสิทธิภาพ 76.85/80.00
เรื่องที่ 8 โจทย์ปัญหาการคูณ และการหารเศษส่วน     มีประสิทธิภาพ 79.00/81.11
    เรื่องที่ 9 การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วนระคน     มีประสิทธิภาพ 78.52/81.67
เรื่องที่ 10 โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร         มีประสิทธิภาพ 80.28/82.78
เศษส่วนระคน
2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร พบว่า แบบฝึก
เสริมทักษะที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 78.29/ 82.08 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร มีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 23.06 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 32.83 จากการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples Test พบว่า ค่า t คำนวณเท่ากับ 28.07 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน
และการบวก การลบ การคูณ การหาร โดยรวมอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.40
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.96

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^