รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและ อบายมุข
อบายมุขของโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้รายงาน นายวัฒนชัย ปัตเมฆ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด ปีการศึกษา 2560 2) เพื่อสรุปและหาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด โดยประยุกต์รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ประเมินด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ(Input Evaluation ) ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ(Process Evaluation) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) พร้อมทั้งเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระหว่าง ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรในการศึกษา ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด จำนวน 334 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด รวม 163 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบสอบถามความคิดเห็นการประเมินผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด ปีการศึกษา 2560 (2) แบบสัมภาษณ์ และมีการจัดทำ Focus Group ภายในโรงเรียน 1 ครั้ง การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความเรียงจากแบบสัมภาษณ์และจากการทำ Focus Group
ผลการศึกษาพบว่า
1. การดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด ปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด ปีการศึกษา 2560 ระหว่างครู นักเรียนผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าไม่แตกต่างกัน
3. แนวทางในการพัฒนาโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านทุ่งสีเสียด มีดังนี้
3.1 ครูที่ปรึกษาต้องให้ความสำคัญกับการคัดกรองนักเรียน และการช่วยเหลือนักเรียนในเบื้องต้นให้มากกว่านี้
3.2 การส่งต่อนักเรียนระหว่างครูที่ปรึกษากับครูแนะแนวจะต้องทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้
3.3 ครูต้องช่วยกันแจ้งพฤติกรรมนักเรียนที่ไม่พึงประสงค์ไปยังฝ่ายปกครองไม่ควรปล่อยปละละเลย
3.4 ควรเพิ่มบุคลากรด้านงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
3.5 ควรจัดให้มีวิทยุสื่อสารระหว่างบุคลากรฝ่ายปกครอง
3.6 ควรปรับตู้แดงเสมารักษ์เป็นไลน์เสมารักษ์เนื่องจากนักเรียนไม่กล้าแจ้งเบาะแสและไม่รวดเร็ว
3.7 ควรพัฒนางานคลินิกเสมารักษ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.8 การอบรมหน้าเสาธงควรมีการสอดแทรกเรื่องยาเสพติดให้บ่อยขึ้น
3.9 ควรจัดให้มีใบเขียวใบแดง (การเพิ่ม และการหักคะแนนความประพฤติ)
3.10 ควรให้ครอบครัวมีส่วนรับทราบปัญหามากขึ้นทั้งนี้ส่วนใหญ่นักเรียนอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย
ซึ่งดูแลนักเรียนไม่ค่อยได้
3.11 รณรงค์ไม่ให้ร้านค้าขายบุหรี่และสิ่งเสพติดให้กับนักเรียน
3.12 ประสานหน่วยงานภายนอกให้เข้ามาดูแลเรื่องสิ่งเสพติดในชุมชนโดยรอบ
3.13 พัฒนาสถานที่โดยรอบบริเวณโรงเรียนให้สะอาดไม่ให้มีมุมอับ ไม่ให้มีป่ารก
3.14 ครูทุกคนควรช่วยกันทำงานอาศัยเฉพาะครูปกครองจะทำให้งานล่าช้าไม่ทันเหตุการณ์
3.15 การแจ้งเรื่องราวครูต้องแจ้งเรื่องราวไปที่ฝ่ายปกครองทันทีที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์หากละเลยจะทำให้ปัญหาบานปลาย
3.16 ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลนักเรียน
3.17 จัดให้มีห้องคลินิกเสมารักษ์
3.18 ผู้บริหารต้องมีการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านนี้มากขึ้น
3.19 การออกเยี่ยมบ้านต้องทำ 100 เปอร์เซ็นต์
3.20 ให้ความรู้ผู้ปกครองในการดูแลและตักเตือนนักเรียน