เผยแพร่ผลงานวิชาการ หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดนิทานฯ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR)
ผู้ศึกษา นางอมรรัตน์ นัดดาหลง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน ภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญจังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญจังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญ จังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอน อ่านแบบร่วมมือ (CSR) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตราษตระการคุณ อำเภอเมือง จังหวัดตราด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญจังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) จำนวนทั้งหมด 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 1 ฉบับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) จำนวน 30 ข้อมีค่าความเชื่อมั่น 0.92 3) แบบประเมินความ พึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญจังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 4) คู่มือประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญจังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญจังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.70/88.60
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญจังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุดนิทานคำขวัญจังหวัดตราด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ (CSR) มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด