รายงานการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำชั้นมัธยมศึกษาปี2
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ การใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 18 แผนการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.29/83.89 และกลุ่มประชากร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37/85.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 ประสิทธิภาพ ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.73 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 43.42 ( = 2.66) หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 34.26 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.66 ( = 1.41)
ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 42.24 และแบบวัดความพึงพอใจ นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (=4.80, = 0.40)