เผยแพร่งานวิชาการ
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอรวรรณ พลคล้าย
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังพิกุล ตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังพิกุล โดยรวมและจำแนกรายด้าน ก่อนและหลังได้รับการ จัดกิจกรรรมโดยใช้เกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย–หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี จำนวน 15 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านวังพิกุล อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุโขทัย เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วยเกมการศึกษาที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 6 ทักษะ คือ ด้านการจับคู่ ด้านการเรียงลำดับ ด้านเหตุผล ด้านการสังเกตรายละเอียดภาพ ด้านการรู้ค่าตัวเลขและจำนวน และด้านการบวกเลขขั้นพื้นฐาน แผนการจัดประสบการณ์ เกมการศึกษาที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโยการประสิทธิภาพของเกมการศึกษาที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน บ้านวังพิกุล 80/80 และหาความแตกต่างระหว่างคะแนนประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรม โดยใช้ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา
1. เกมศึกษาที่มีผลต่อทักษะการพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังพิกุล ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.06/89.89 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังพิกุล ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ เกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ทางคณิตศาสตร์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมและจำแนกรายด้าน หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม