การใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีท
ชื่อผู้ศึกษา นางดาวนภา ดีที่สุด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลเลิงนกทา
สังกัดเทศบาลตำบลเลิงนกทา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลเลิงนกทา ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster random sampling )โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม รูปแบบที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการทดลองกลุ่มเดียว (One group , pretest – posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการ ศึกษาครั้งนี้มี 4 ประเภท ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.10/81.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.72 นั่นคือ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก