การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวน
การเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 19 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนแกศึกษาพัฒนา อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ เวลาทดลอง 18 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการทดสอบแบบ t-test Dependent และใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 77.54/75.26 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 แสดงว่าการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้จริง โดยคะแนนหลังเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาและมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6017 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.17 ซึ่งสูงกว่าค่าดัชนีประสิทธิผลที่ระดับ 0.50 ขึ้นไป
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบกระบวนการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.32 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53