เผยแพร่บทคัดย่อ
วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้
ผู้วิจัย วรรณภา โยธะคง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้ที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 6 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) วิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.42/82.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) วิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนมี้ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.76, S.D.=0.25)