รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองขาม(สันติกาญจน์ราษฎร์บำรุง)
ผู้รายงาน นางสุวรรณา สุขเจริญ
ตำแหน่งครู โรงเรียนบ้านหนองขาม(สันติกาญจน์ราษฎร์บำรุง)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองขาม(สันติกาญจน์ราษฎร์บำรุง) ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองขาม(สันติกาญจน์ราษฎร์บำรุง) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านหนองขาม(สันติกาญจน์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 27 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 25 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบที (t – test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/83.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองขาม(สันติกาญจน์ราษฎร์บำรุง)มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่องสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปโดยภาพรวมและรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมาก