เผยแพร่ผลงานวิจัยของอาจารย์ ดวงพร บูรณะพงศ์ (3)
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ชื่อผู้วิจัย : ดวงพร บูรณะพงศ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีที่ทำการวิจัย : 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/13 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบประเมิน
ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิติ t-test for dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีประสิทธิภาพ 82.76/82.40 ซึ่งมีเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีค่า 0.5570 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ .50
3. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด