เผยแพร่งานวิชาการ
ผู้วิจัย นายขวัญชัย เปรียบยิ่ง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงประเมินในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดปัจจันตาราม ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) 2) เพื่อประเมินผลการนิเทศติดตาม ประเมินผลความรู้และทักษะของครูในการจัดกิจกรรมโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 3) เพื่อประเมินสุขภาพนักเรียนหลังจากดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 4) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะตามความคิดเห็นของบุคคลที่เกี่ยวข้อง
ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนวัดปัจจันตาราม ปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น 199 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ได้แก่ 1) แบบประเมินโครงการผู้รายงานสร้างขึ้นเอง มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 4 ฉบับ 2) แบบนิเทศติดตาม ประเมินผลความรู้และทักษะของครูในการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสนทนากลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 1 ฉบับและ4) แบบประเมินสุขภาพนักเรียนของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขที่ผู้รายงานนำมาประยุกต์ใช้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1) การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดปัจจันตาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดถึงต่ำสุด คือ ด้านผลผลิต ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้นและด้านกระบวนการตามลำดับ ผลการจากตรวจสุขภาพนักเรียนหลังดำเนินโครงการโดยภาพรวมนักเรียนมีสุขภาพปกติ ร้อยละ 94.83 ตามเกณฑ์ของกรมอนามัย บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และ2) ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นด้านปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการว่า โรงเรียนควรส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ ให้มากขึ้นโดยเฉพาะด้านการเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของนักเรียน