การเผยแพร่บทคัดย่อ
ผู้ศึกษา นางณัชชา เตจะโสด ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80 เพื่อศึกษาทักษะการสร้างสื่อประสม (ภาพยนตร์สั้น) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม เพื่อส่งเสริมความคิดเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการสร้างภาพยนตร์สั้น แบบประเมินความคิดเชิงสร้างสรรค์การสร้างภาพยนตร์สั้น และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.97/80.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม มีทักษะการสร้างภาพยนตร์สั้น คิดเป็นคะแนนร้อยละ 85.73 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การผ่านที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม มีความคิดเชิงสร้างสรรค์การสร้างภาพยนตร์สั้น คิดเป็นคะแนนร้อยละ 77.20 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การผ่านที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมบนเว็บ เรื่อง การสร้างสรรค์สื่อประสม อยู่ในระดับมาก