การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
ทางการเรียน รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวอัญชณา แสงกระจ่าง
หน่วยงาน : โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ที่ได้มาจากวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) ซึ่งปรากฏว่า ห้องที่สุ่มได้และใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ ห้อง ม.2/6 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One–Group, Pre–test, Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t–test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ81.80/82.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 , = 0.70)