รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ตื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางมัสลิน กาเหว่า
ปีที่ศึกษา : 2557
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบ คำคล้องจอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านแม่ตื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 4 คน มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ก่อนการจัดกิจกรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดกิจกรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แล้วจึงทำการทดสอบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( µ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ตื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ระหว่างการจัดกิจกรรม เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 – 10 คือ ด้านการเข้าใจความหมายของคำมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.38 ด้านการปฏิบัติตามคำสั่งมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.15 ด้านการบอกชื่อสิ่งของมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.55 และด้านการเล่าเรื่องจากภาพมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.90 และในภาพรวมทั้ง 4 ทักษะ รายสัปดาห์จากการประเมินในสัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 2.06 สัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 2.31 สัปดาห์ที่ 3 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 2.56 สัปดาห์ที่ 4 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 2.88 สัปดาห์ที่ 5 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 3.13 สัปดาห์ที่ 6 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 3.38 สัปดาห์ที่ 7 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 3.63 สัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 3.88 สัปดาห์ที่ 9 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 4.13 และสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะเท่ากับ 4.50
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยรายพฤติกรรมหลังจากที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีคะแนนเฉลี่ยที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านการฟัง การเข้าใจความหมายของคำ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 การปฏิบัติตามคำสั่ง ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.75 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 ด้านการพูด การบอกชื่อสิ่งของ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 และการเล่าเรื่องจากภาพ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.50 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และในภาพรวมรวมทั้ง 4 ทักษะก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.81 คิดเป็นร้อยละ 36.20 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 คิดเป็นร้อยละ 96.20 และมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าของผลการพัฒนา 3.00 คิดเป็นร้อยละ 60.00