LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย

usericon

บทคัดย่อ
เรื่อง :    รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ตื่น           สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ชื่อผู้ศึกษา :     นางมัสลิน กาเหว่า
ปีที่ศึกษา :     2557

ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบ คำคล้องจอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านแม่ตื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 4 คน มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ก่อนการจัดกิจกรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดกิจกรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แล้วจึงทำการทดสอบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( µ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ตื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ระหว่างการจัดกิจกรรม เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 – 10 คือ ด้านการเข้าใจความหมายของคำมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.38 ด้านการปฏิบัติตามคำสั่งมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.15 ด้านการบอกชื่อสิ่งของมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.55 และด้านการเล่าเรื่องจากภาพมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.90 และในภาพรวมทั้ง 4 ทักษะ รายสัปดาห์จากการประเมินในสัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 2.06 สัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 2.31 สัปดาห์ที่ 3 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 2.56 สัปดาห์ที่ 4 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 2.88 สัปดาห์ที่ 5 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 3.13 สัปดาห์ที่ 6 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 3.38 สัปดาห์ที่ 7 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 3.63 สัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 3.88 สัปดาห์ที่ 9 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะ 4.13 และสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ทักษะเท่ากับ 4.50
    2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยรายพฤติกรรมหลังจากที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีคะแนนเฉลี่ยที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านการฟัง การเข้าใจความหมายของคำ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 การปฏิบัติตามคำสั่ง ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.75 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 ด้านการพูด การบอกชื่อสิ่งของ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 และการเล่าเรื่องจากภาพ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.50 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และในภาพรวมรวมทั้ง 4 ทักษะก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.81 คิดเป็นร้อยละ 36.20 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 คิดเป็นร้อยละ 96.20 และมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าของผลการพัฒนา 3.00 คิดเป็นร้อยละ 60.00
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^