รายงานผลการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม
ผู้ศึกษา นิตยา แดงโคเศษ
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202 กราฟิกเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202 กราฟิกเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202 กราฟิกเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างในการทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้น คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนซับบอนวิทยาคม อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 40 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และกลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้จริง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202 กราฟิกเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม มีจำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ คือ คอมพิวเตอร์กราฟิก แนะนำโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 การเลือกพื้นที่และวิธีการลบวัตถุ การสร้างข้อความตกแต่งภาพ การทำงานกับเลเยอร์ และสร้างสรรค์ภาพด้วยเทคนิคต่าง ๆ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202 กราฟิกเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One group pretest – posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202 กราฟิกเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นทั้ง 6 หน่วยการเรียนรู้ คือ คอมพิวเตอร์กราฟิก แนะนำโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 การเลือกพื้นที่และวิธีการลบวัตถุ การสร้างข้อความตกแต่งภาพ การทำงานกับเลเยอร์ และสร้างสรรค์ภาพด้วยเทคนิคต่าง ๆ มีประสิทธิภาพตามลำดับดังนี้ 87.50/87.74, 85.42/83.41, 84.17/87.74, 87.29/85.58, 87.19/83.89 และ 88.13/82.93 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202 กราฟิกเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ง22202 กราฟิกเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม อยู่ในระดับมาก สอดคล้องตามสมมติฐานที่ตั้งไว้