รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง
ผู้รายงาน นางสาวกมลวรรณ กัลยาบุตร
บทคัดย่อ
รายงานการใช้พัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Fun with Words ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนหนองอารีพิทยา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Fun with Words ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนหนองอารีพิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Fun with Words ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนหนองอารีพิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มเป้าหมายจำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะ จำนวน 8 เล่ม แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ สถิติร้อยละ หาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้สถิติ t – test ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Fun with Words ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนหนองอารีพิทยา มีประสิทธิภาพ 84.77/83.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองอารีพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Fun with Words ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนหนองอารีพิทยา อยู่ในระดับ มากที่สุด
กมลวรรณ กัลยาบุตร