การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียน ของโรงเรียนเทศ
ผู้วิจัย กุลระวีศ์ ศรีสุวรรณ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียน 2) แบบประเมินรูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียน 3) แบบประเมินโจทย์วิจัยในชั้นเรียน 4) แบบประเมินเค้าโครงวิจัยในชั้นเรียน 5) แบบสอบถามการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน 6) แบบประเมินการเผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียน 7) แบบประเมินการนำผลการวิจัยในชั้นเรียนไปใช้ และ 8) แบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุงในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความรู้ความเข้าใจมีปัญหามากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการติดตามสนับสนุน ส่วนด้านที่มีปัญหาน้อยที่สุด คือ ด้านการนำผล การวิจัยไปใช้
2. รูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
จะประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาโจทย์ปัญหาวิจัย ด้านการพัฒนาการเขียน เค้าโครงวิจัย ด้านการติดตามและสนับสนุนการวิจัย ด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัย และด้านการนำผลงานวิจัยไปใช้
3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ได้แก่ ด้านการพัฒนาโจทย์ปัญหาวิจัย ด้านการพัฒนาการเขียนเค้าโครงวิจัย ด้านการ ติดตามและสนับสนุนการวิจัย ด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัย และด้านการนำผลงานวิจัยไปใช้ อยู่ในเกณฑ์ดีและดีมาก
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการงานวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด