LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื

usericon

ผู้รายงาน     นางสาวนุสรา หัวไผ่
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา     โรงเรียนสิงห์บุรี อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี
ปีที่ทำการรายงาน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ไม่เน้นวิทยาศาสตร์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ไม่เน้นวิทยาศาสตร์) ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและปฏิกิริยาเคมี 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ไม่เน้นวิทยาศาสตร์) หลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและปฏิกิริยาเคมี จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและปฏิกิริยาเคมี จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและปฏิกิริยาเคมี มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ โดยใช้คาสถิติแบบ t–test for Dependent Sample ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและปฏิกิริยาเคมี ทั้ง 10 ชุด สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานคือ 85.53/83.42, 81.58/81.05, 81.05/80.00, 81.32/80.53, 82.37/80.26, 81.58/80.00, 82.37/80.26,82.63/81.05, 81.84/80.00 และ 84.21/82.89 ตามลำดับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 82.45/80.95
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ไม่เน้นวิทยาศาสตร์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ไม่เน้นวิทยาศาสตร์) หลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและปฏิกิริยาเคมี โดยภาพรวมเท่ากับ 4.16 อยู่ในระดับ มาก
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ไม่เน้นวิทยาศาสตร์) ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับ มาก มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิชาเคมีพื้นฐานได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^