รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการประสมคำด้วยสระ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซอย ๓ สาย ๔ ซ้าย
ชื่อผู้เขียน : ประจุพร แย้มกมล
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการประสมคำ ด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การประสมคำด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่พัฒนาขึ้น และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการประสมคำด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนซอย ๓ สาย ๔ ซ้าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ใช้เวลาในการศึกษา 20 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการประสมคำ ด้วยสระ จำนวน 10 เล่มแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การประสมคำด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .86
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การประสมคำด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.33/83.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การประสมคำด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การประสมคำด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้