รายงานผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดการละเล่นพื้นบ้านกลางแจ้งเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม
ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 2 (อายุ 5 – 6 ปี) โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา
ผู้วิจัย วิสารัตน์ บุญช่วย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดการละเล่นพื้นบ้านกลางแจ้งเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 2 (อายุ 5 – 6 ปี) โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือการอ่านเพิ่มเติม ชุดการละเล่นพื้นบ้านกลางแจ้ง โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนทักษะทางสังคมตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียน ชาย – หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา สังกัดเทศบาลตำบลห้วยยอด จังหวัดตรัง จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดการละเล่นพื้นบ้านกลางแจ้ง 2) หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดการละเล่นพื้นบ้านกลางแจ้ง จำนวน 12 เล่ม และ 3) แบบทดสอบทักษะทางสังคม ผลการวิจัย พบว่า ผลการทดสอบวัดทักษะทางสังคม ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 2 (อายุ 5 – 6 ปี) จำนวนทั้งหมด 25 คน มีคะแนนการทดสอบวัดทักษะทางสังคม เฉลี่ยเท่ากับ 18.56 คิดเป็นร้อยละ 92.80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 88.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงก่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้