รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และเล็ก
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่าน
เขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวกรรณิกา เส็งนา
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเล่น 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวนนักเรียน 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเล่น จำนวน 27 กิจกรรม คือ การเล่นส่งมอญข้ามเมือง การเล่นแม่ไก่หวงไข่ การเล่นกระต่ายขางอ การเล่นอุ้มบอลลอดท้องช้าง การเล่นปิดตาตีปี๊บ การเล่นโพงพาง การเล่นลิงชิงหลัก การเล่นเสือไล่วัว การเล่นลิงชิงบอล การเล่นวิ่งข้ามคันนา การเล่นแข่งรถไถนา การเล่นรีรีข้าวสาร การเล่นกำทาย การเล่นตุ้มพุก การเล่นหมากเก็บ การเล่นวิ่งหลบบอล การเล่นวิ่งเก็บของ การเล่นส่งบอลข้ามหัว การเล่นแมวกินปลาย่าง การเล่นตักน้ำใส่ขวด การเล่นคีบไข่ใส่ถาดสี่เหลี่ยม การเล่นดีดลูกแก้ว การเล่นเหยียบลูกโป่ง การเล่นมอญซ่อนผ้า การเล่นชักเย่อ การเล่นกระโดดยาง การเล่นแมงมุม 2) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น จำนวน 33 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น จำนวน 9 ข้อ ๆ ละ 3 คะแนน รวม 27 คะแนน 4) แบบวัดความพึงพอใจของเด็กที่ได้รับการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น สถิติที่ใช้ได้แก่ ความเที่ยงตรง ความสอดคล้อง ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.25/83.89
2. ผลการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ก่อนการพัฒนามีคุณภาพ อยู่ในระดับ พอใช้ และหลังการพัฒนามีคุณภาพใน ระดับ ดี แสดงให้เห็นว่า ผลการจัดประสบการณ์พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ทำให้เด็กมีพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก สูงขึ้น
3. ผลการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.6390 คิดเป็นร้อยละ 63.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
5. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.56 อยู่ในระดับมาก