การพัฒนาเว็บไซต์ประกอบการเรียนการสอน www.yorosor.com
ผู้รายงาน : นายสรรค์ชัย ไชยภักดี
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพเว็บไซต์ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาการใช้โปรแกรมเพื่อการปฏิบัติงาน (ง 20201) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมเพื่อการปฏิบัติงาน (ง 20201) 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเว็บไซต์ประกอบ
การเรียนการสอน รายวิชาการใช้โปรแกรมเพื่อการปฏิบัติงาน (ง 20201) และ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเว็บไซต์ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาการใช้โปรแกรม
เพื่อการปฏิบัติงาน (ง 20201) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 49 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เว็บไซต์ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาการใช้โปรแกรมเพื่อการปฏิบัติงาน (ง 20201)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เว็บไซต์ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาการใช้โปรแกรมเพื่อการปฏิบัติงาน
(ง 20201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 http://www.yorosor.com/ ที่พัฒนาขึ้นมา โดยมีประสิทธิภาพโดยรวมมีค่าเท่ากับ 81.22/82.04 แสดงว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนรายวิชาการใช้โปรแกรมเพื่อการปฏิบัติงาน
(ง 20201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของเว็บไซต์ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาการใช้โปรแกรม
เพื่อการปฏิบัติงาน (ง 20201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7201 แสดงว่า นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมหลังจากเรียนด้วยเว็บไซต์ประกอบการเรียนการสอน คิดเป็นร้อยละ 72.01
4. นักเรียนที่เรียนจากเว็บไซต์ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาการใช้โปรแกรม
เพื่อการปฏิบัติงาน (ง 20201)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก