การใช้กิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาเด็กออทิสติก
ของเด็กออทิสติก
ผู้เขียน พัทยา เชี่ยววิชา
บทคัดย่อ
การเล่นเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเด็กทุกคน เด็กเรียนรู้ทักษะทางสังคม เช่น การแบ่งปัน การร่วมมือ และการแลกเปลี่ยน เป็นต้น การเล่นส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพ ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตทางอารมณ์และองค์ความรู้ นอกจากนี้การเล่นช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งให้ประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็กออทิสติก
วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้เพื่อ เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเล่นที่มีต่อความคงทนในการจำคำศัพท์ของเด็กออทิสติกกรณีศึกษาในครั้งนี้ เป็นเด็กเพศชาย อายุ 9 ปี จำนวน 1 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเหล่าเป้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบแผนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเล่น และแบบบันทึกพฤติกรรมอันพึงประสงค์ โดยใช้ร้อยละเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเล่น
ผลการศึกษาพบว่า กรณีศึกษามีความคงทนในการจำคำศัพท์ในชีวิตประจำวัน หมวดเครื่องแต่งกาย คำว่า เสื้อ เสื้อกล้าม กางเกง กางเกงชั้นใน ถุงเท้า รองเท้า เข็มขัด และหมวกได้เพิ่มขึ้น จากการจัดกิจกรรมการเล่น ทั้ง 8 กิจกรรม