รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา ศุภัฎฎ์ไชย เดียวสกุล
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพ หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) อำเภอแม่สะเรียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน–หลังเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) อำเภอแม่สะเรียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 21 คน จำแนกเป็นชาย 15 คน หญิง 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง จำนวน 10 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การวิเคราะห์หาค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ความเชื่อมั่น KR – 20 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังแล้วนำเสนอตารางประกอบความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.46 / 84.29 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 58.10 หลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.29 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.24 คิดเป็นร้อยละ 26.19
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดชีวิตปลอดภัย ใส่ใจตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.46