รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้
วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2
ผู้ศึกษา สงกรานต์ หน้อยปัญญา ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนบ้านสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) กลุ่มสาระการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยีและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) กลุ่มสาระการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน การเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)กลุ่มสาระ การเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน เอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) กลุ่มสาระการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) กลุ่มสาระการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี ทำการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ รายบุคคล 3 ขั้นตอนคือ ขั้นทดลองแบบหนึ่ง ต่อหนึ่งกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 คน ขั้นทดลองกลุ่มเล็กกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน ขั้นทดลองภาคสนามเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 79 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ทำการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ โดยการพิจารณาคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อน และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (µ) และระดับความพึงพอใจ
การศึกษาได้ผล ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 86.06/83.83 แสดงถึงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน การเพาะเห็ดน่ารู้ ดังกล่าวสามารถนำไปจัดการเรียนการสอนได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 5.89 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 17.11 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ ความก้าวหน้าคิดเป็น ร้อยละ 80.00
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.93