การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
รายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวเนตรนภา การเรียง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนกุดจับประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป รายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป รายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชันมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 38 คน โรงเรียนกุดจับประชาสรรค์ อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป รายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t – test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป รายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) เท่ากับ 83.04/81.51
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป รายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ
มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57