การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 โดยการใ
โดยการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธี STAR
รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสาวกนกพร เจริญรัตน์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต
ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ปีการศึกษา : 2560
รายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการเรียนจากแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .39 - .67 มีค่าความเชื่อมั่น .87 4) แบบทดสอบระหว่างเรียน เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .20 - .80 5) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติแสดงค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t - test
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีค่าประสิทธิภาพ 81.85/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีค่าประสิทธิภาพ 81.85/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7138 การเรียนโดยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 ทำให้นักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.38 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธี STAR เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.55)