การพัฒนาการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์
ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน สุณิสา สายเนตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน บ้านหนองกุง
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ และพับกระดาษ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ และพับกระดาษ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น และ 3. เปรียบเทียบความสามารถในการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ การฉีก ตัด ปะ และพับกระดาษ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองกุง สังกัดอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 1 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ
และพับกระดาษ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ และพับกระดาษ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบประเมินพัฒนาการด้านความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ และพับกระดาษ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 94.07/92.63 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (90/90)
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ และพับกระดาษ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8009 คิดเป็น ร้อยละ 80.09
3. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ พบว่าพัฒนาการด้านความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05