ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเ
ปีการศึกษา : ๒๕๕๗
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดประชาระบือธรรม สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เล่มนี้ มีวัตถุประสงค์
๑. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนสะกดคำ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ
๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนวัดประชาระบือธรรม สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๐ คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ((Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๕ เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test ผลการศึกษาพบว่า
๑. ผลการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปรากฏว่า ชุดฝึกเสริมทักษะที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ โดยมีค่าประสิทธิภาพ ๘๒.๑๐/๘๐.๑๘ แสดงว่า ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพสูง และสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี ผลจากการที่ใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. การทดลองใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๖๒
ดังนั้น ผลการทดลองนี้แสดงว่า ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพสูง และสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้