LASTEST NEWS

09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคบางแสน รับสมัครพนักงานราชการครู 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 12-19 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยการอาชีพปราสาท รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-26 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรม รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-29 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ รับสมัครพนักงานราชการครู วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 25-29 พ.ย.2567 08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า”

การสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทปร

usericon

การสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน วัดไผ่สามเกาะ (ปัญญาประชาสามัคคี) จำนวน 25 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน แบบเลือกตอบ (ปรนัย) มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.08 - 0.92 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง –0.12 ถึง 0.89 หาค่าความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร KR-20 ได้เท่ากับ 0.86 ซึ่งคัดเลือกข้อสอบที่มีค่าความค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.20 - 0.80 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 0.20 ได้จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละของความก้าวหน้า

ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของนวัตกรรมชุดแบบฝึกเรื่องบทปะยุกต์ เท่ากับ 83.68/80.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 80.27 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่าต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
3.ความก้าวหน้าของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ มีคะแนนความก้าวหน้าอยู่ในช่วงระหว่าง 6 ถึง 10 คะแนน และมีความก้าวหน้าโดยรวมร้อยละ 28.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่าผลการพัฒนาต้องมีความก้าวหน้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 25
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^