LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทปร

usericon

การสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน วัดไผ่สามเกาะ (ปัญญาประชาสามัคคี) จำนวน 25 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน แบบเลือกตอบ (ปรนัย) มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.08 - 0.92 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง –0.12 ถึง 0.89 หาค่าความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร KR-20 ได้เท่ากับ 0.86 ซึ่งคัดเลือกข้อสอบที่มีค่าความค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.20 - 0.80 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 0.20 ได้จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละของความก้าวหน้า

ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของนวัตกรรมชุดแบบฝึกเรื่องบทปะยุกต์ เท่ากับ 83.68/80.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 80.27 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่าต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
3.ความก้าวหน้าของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ บทประยุกต์ มีคะแนนความก้าวหน้าอยู่ในช่วงระหว่าง 6 ถึง 10 คะแนน และมีความก้าวหน้าโดยรวมร้อยละ 28.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่าผลการพัฒนาต้องมีความก้าวหน้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 25
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^