ผลการศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อเรื่องที่ศึกษา ผลการศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แสงสีน่ารู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพานพสกสวัสดิ์
ชื่อผู้ศึกษา นางวันทนีย์ กาวิกุล
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้
2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แสงสีน่ารู้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพานพสกสวัสดิ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 110 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพานพสกสวัสดิ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ผู้ศึกษาได้ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แสงสีน่ารู้ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แสงสีน่ารู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพานพสกสวัสดิ์ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.84/88.95 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 88.95 สูงขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 50.92 3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย มีค่าเท่ากับ 4.70