ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม
ชื่อผู้ศึกษา : กัลยา สังข์รุ่ง
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 8 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนจากการทำแบบฝึกหัดท้ายเล่ม และคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม และศึกษาความก้าวหน้าของการทำแบบทดสอบจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ฉบับเดียวกันมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความก้าวหน้า แล้วจึงนำผลการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ มาวิเคราะห์หาค่าระดับความพึงพอใจ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม เล่มที่ 1–10 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 84.75/84.25
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คะแนนก่อนเรียนค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 9.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.00 คะแนนหลังเรียนค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 17.63 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.13 คะแนนความก้าวหน้าค่าเฉลี่ยได้เท่ากับ 8.63 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 43.13 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการทดสอบก่อนเรียนได้เท่ากับ 3.87 และจากการทดสอบหลังเรียนได้เท่ากับ 1.25
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 คน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กดีที่น่าชื่นชม พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.94, ส่วนเบี่่ยงเบนมาตรฐาน = 0.13)