รายงานผลการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อสร้างบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.73/81.76 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.6869 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม ที่ได้รับการสอนโดยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยหินพิทยาคม ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05