การพัฒนาชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวยาง
ชื่อผู้รายงาน นายชำนาญ พันธุ์เขียน
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การศึกษาชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต (3) เพื่อศึกษาความสามารถการใช้ทักษะชีวิต (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือที่มีต่อชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) คู่มือชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานได้มีการพัฒนาขึ้น จำนวน 4 เล่ม 12 กิจกรรม (2) แบบทดสอบกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต แบบตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่างตั้งแต่ 0.50-0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 (3) แบบประเมินความสามารถการใช้ทักษะชีวิตเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.50 – 0.86 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 (4) แบบสำรวจความพึงพอใจของลูกเสือที่มีต่อชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะ ชีวิต จำนวน 10 ข้อ มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.80 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.19 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
(1) ชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.12/82.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
(2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.59 มีความก้าวหน้าทางทักษะชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 59
(3) ความสามารถการใช้ทักษะชีวิตของลูกเสือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม
(4) ความพึงพอใจของลูกเสือที่มีต่อชุดกิจกรรมลูกเสือเพื่อส่งเสริมความสามารถการใช้ทักษะชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด