การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป
ชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน วิภาพร แสงโทโพ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและ ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยหว้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยหว้าที่เรียนด้วยโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำชุดสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยหว้า อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและ ลดรูป การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1 .แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.61/86.25
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 37.50 โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.63 คิดเป็นร้อยละ 48.75 คะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.88 คิดเป็นร้อยละ 86.25
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45