การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่อ
โดย : ศรีวิไล ลับโกษา
ปีการศึกษา : 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่องพัฒนาการของวัยรุ่นและเพศกับวัยรุ่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยเอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลองแบบ One – Group Pretest – Posttest ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอ ศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 401 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากที่ได้รับมอบหมายให้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่องพัฒนาการของวัยรุ่นและเพศกับวัยรุ่น จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่นและเพศกับวัยรุ่น จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่นและเพศกับวัยรุ่น จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น แบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า เอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่องพัฒนาการของวัยรุ่นและเพศกับวัยรุ่น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10 / 82.06 ซึ่งเป็นไปตาม เกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ที่ตั้งไว้และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาสในระดับ มาก ( x-bar = 4.25, S.D. = 0.65)