รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นายภาคภูมิ ชมช่วยธานี วิทยฐานะครูชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา : โรงเรียนบ้านเกาะเคี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี)
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3
ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเกาะเคี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง
เขต 2 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสาร
ประกอบการเรียน ชุดลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 จำนวน
4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10
ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี)
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 มีประสิทธิภาพ 88.78/87.70 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดลักษณ์ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ลักษณ์ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก