รายงานผลการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้
1. กระบวนการหรือขั้นตอนที่ใช้ในการดำเนินโครงการครั้งนี้ ผู้รายงานใช้กระบวนการเชิงระบบ 6 ขั้นตอน ซึ่งเรียกว่า SAPAER ดังนี้
S = Survey เป็นขั้นตอนการสำรวจปัญหาและความต้องการจำเป็นก่อนดำเนินโครงการ
A = Analysis เป็นขั้นตอนการวิเคราะห์ทางเลือกในการแก้ปัญหา
P = Plan ขั้นตอนการพิจารณาทางเลือกและวางแผนแก้ปัญหา
A = Action ขั้นตอนการปฏิบัติขั้นตอนการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการที่กำหนด
E = Evaluation ขั้นตอนการวัดผลประเมินผล
R = Report ขั้นตอนการสรุปรายงานผลและเผยแพร่
2. ผลที่เกิดจากการดำเนินโครงการ จำแนกเป็น
2.1 สรุปคุณภาพในการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ปีการศึกษา 2559-2560 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินโดยรวมพบว่า
ปีการศึกษา 2559 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.43, S.D. = .58) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.48, S.D. = .57) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ กลุ่มครู ( = 4.42, S.D. = .58) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4. 39, S.D. = .65) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2560 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = .60) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.67, S.D. = .62) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ กลุ่มครู และกลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ( = 4.61, S.D. = .60 และ .64) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
2.2 สรุปการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ปีการศึกษา 2559-2560 พบว่า
ปีการศึกษา 2559 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.22, S.D. = .64) และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.34, S.D. = .74) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่กลุ่มนักเรียน ( = 4.20, S.D. = .54) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4. 12, S.D. = .79) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2560 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = .62) และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.59, S.D. = .60) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่กลุ่มผู้ปกครอง ( = 4.55, S.D. = .71) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4. 51, S.D. = .51) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
2.3 สรุปพฤติกรรมการมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียนหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ปีการศึกษา 2559-2560 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า
ปีการศึกษา 2559 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D. = .86) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผู้ปกครอง โดยกลุ่มครู ( = 4.35, S.D. = .81) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง ( = 4.22, S.D. = .89) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2560 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = .60) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผู้ปกครอง โดยกลุ่มครู ( = 4.65, S.D. = .59) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง ( = 4.57, S.D. = .60) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
2.4 สรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ปีการศึกษา 2559-2560 จำแนกเป็น
2.4.1 ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 (ม.1-ม.6) 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2559 มีคะแนน GPA เฉลี่ย 2.92 ปีการศึกษา 2560 มีคะแนน GPA เฉลี่ย 2.98 คะแนน GPA เฉลี่ยเพิ่มขึ้น +0.06
2.4.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2559 ระดับชั้น ม.3 โดยรวม 5 สาระหลัก คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 39.00 ปีการศึกษา 2560 โดยรวม 4 สาระหลักคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 34.02 โดยภาพรวมค่าคะแนนเฉลี่ย ลดลง -4.98 ระดับชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2559 โดยรวม 5 สาระหลักคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 32.38 ปีการศึกษา 2560 5 สาระหลัก โดยรวมคะแนนเฉลี่ย 31.42 โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ย ลดลง -0.95
2.5 สรุปความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ปีการศึกษา 2559-2560 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า
ปีการศึกษา 2559 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S.D. = .68) และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มนักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุด ( = 4.30, S.D. = .90) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ กลุ่มผู้ปกครอง ( = 4.29, S.D. = .91) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มครูมีความพึงพอใจต่ำสุด ( = 4.20, S.D. = .88) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2560 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = .56) และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.65, S.D. = .59) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ กลุ่มครู ( = 4.61, S.D. = .58) ส่วนกลุ่มผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่ำสุด ( = 4.52, S.D. = .59) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการดำเนินโครงการไปใช้
1. ข้อค้นพบที่เป็นจุดเด่นในการดำเนินโครงการทั้งระดับกลุ่มงานย่อย และกลุ่มงานหลักของโรงเรียน ควรใช้กระบวนการเชิงคุณภาพที่เป็นระบบครบวงจรมาใช้ในการดำเนินโครงการ ทุกโครงการจึงจะประสบผลสำเร็จ
2. ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียนให้ประสบผลสำเร็จโรงเรียนควรจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้ครอบคลุมทั้ง 4 ลักษณะ ได้แก่ กิจกรรมที่เน้นทักษะการอ่าน กิจกรรมที่เน้นการเผยแพร่ข่าวสาร กิจกรรมที่เน้นการแก้ไขพัฒนา และกิจกรรมที่เน้นการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งควรส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทุกขั้นตอน ตั้งแต่ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินงาน ร่วมประเมินผล และร่วมชื่นชมผลงาน
3. โรงเรียนควรส่งเสริมให้ใช้กระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ในการจัดโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และโครงการอื่น ๆ เพราะครูจะได้ร่วมใจ ร่วมพลัง ร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมเรียนรู้ ก่อให้เกิดคุณภาพและประสิทธิภาพของงาน
ข้อเสนอแนะในการวิจัย/รายงานครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆ ในระดับกลุ่มงานย่อยของโรงเรียนทุกโครงการ โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ
2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา