รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรีย
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นายเสน่ห์ รัตนชมภู
ปีการศึกษา 2560
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแพะทุ่งเจริญ จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด ใช้เวลาทั้งหมด 22 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 35 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าดัชนีประสิทธิผล และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.35/88.89 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ3) นักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด