รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะศิลปะ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่
ผู้ศึกษา นายเอนก มีปัญญา
ปี 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาคือ นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะศิลปะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่
มีค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 84.58/ 85.28 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ
เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ มีประสิทธิผลทางการเรียนรู้เท่ากับ 66.19
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
ราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
ราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด