เผยแพร่ผลงาน
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวารีณา งามยิ่ง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโนนท่อนวิทยา
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องข้อมูลสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ และ 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนท่อนวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.37 – 0.74 และค่าจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.33 – 0.78 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งมี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิ
ภาพเท่ากับ 85.21/81.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย เท่ากับ 0.5966 หรือนักเรียนมีคะแนนทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 59.66 และนักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อบทเรียนบนเครือข่าย โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.31)
โดยสรุป บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์
กลุ่มสาระการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเหมาะสม
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในการเสาะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของนักเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
และสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาวิชาอื่น ๆ ต่อไป