รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรธรณี
ผู้รายงาน นางสาวทวีทรัพย์ โพธิสมภาร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านกม.35 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรธรณี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกม.35 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มจากการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรธรณี จำนวน 9 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 กระบวนการเกิดดินและชั้นหน้าตัดดิน ชุดที่ 2 สมบัติของดิน การใช้ประโยชน์และการปรับปรุงคุณภาพดิน ชุดที่ 3 หินอัคนีและหินตะกอน ชุดที่ 4 หินแปร วัฏจักรหินและการจำแนกประเภทของหิน ชุดที่ 5 ทรัพยากรแร่และการนำไปใช้ประโยชน์ ชุดที่ 6 ทรัพยากรเชื้อเพลิงธรรมชาติและการนำไปใช้ประโยชน์ ชุดที่ 7 แหล่งน้ำบนดินและแหล่งน้ำใต้ดิน ชุดที่ 8 การใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น และชุดที่ 9 เพชรบูรณ์ดินแดนมหัศจรรย์ทางธรณีและแนวทางอนุรักษ์ ทรัพยากรธรณีในท้องถิ่น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรธรณี จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และการทดสอบค่าที (t – test แบบ Dependent) ผลจากการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรธรณี มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.80/84.09 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรธรณี พบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.16 คะแนน และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 34.35 คะแนน นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรธรณี พบว่า มีค่าโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 หมายความว่า ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด