รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาล2
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรม
คณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวรัชฎา ดวงใจ
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ ระหว่าง การจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และ เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 กิจกรรม และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4 ทักษะ ประกอบด้วย การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ โดยทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง จนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จนครบ 10 สัปดาห์ และทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมโดยนำเสนอในรูปแบบตารางและภาพประกอบคำบรรยาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติค่าเฉลี่ย(µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(б) และร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรม ได้แก่ ทักษะการนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ และภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ด้วยการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ในช่วงสัปดาห์ 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย พบว่า เริ่มต้นสัปดาห์แรก เมื่อมีการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง และดำเนินทดสอบปฏิบัติจริง ผลจากการประเมินด้วยการทดสอบ ปรากฏว่า เด็กประเมินอยู่ในระดับปรับปรุงทุกรายพฤติกรรมและภาพรวม (1.38, 1.31, 1.25, 1.27 และ 1.30) ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 2 เป็นต้นไป ดำเนินการจัดกิจกรรมเช่นเดียวกับสัปดาห์แรก ผลปรากฏว่า พฤติกรรมพัฒนาดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ถึงสัปดาห์ที่ 7 ทุกพฤติกรรมและภาพรวม อยู่ในระดับดี (2.71, 2.50, 2.58, 2.58, และ 2.59 ตามลำดับ) จากนั้นเมื่อจัดกิจกรรมต่อไปและผลการประเมินพฤติกรรมปรากฏว่ามีการพัฒนาคงที่ ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม (2.71, 2.50, 2.58, 2.58 และ 2.59 ตามลำดับ) แสดงว่าการพัฒนาพฤติกรรมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ทำให้ผลการพัฒนาพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดีขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง เมื่อทดสอบด้านปฏิบัติจริงของการจัดกิจกรรม (Pre – Post test) ทุกรายพฤติกรรมและภาพรวมมีผลการพัฒนาแตกต่างกันในทางที่ก้าวหน้าขึ้น (3.00, 2.38, 2.25, 2.81 และ 2.61 ตามลำดับ) คิดเป็นร้อยละก้าวหน้า (60.00, 47.50, 45.00, 56.25 และ 52.19 ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปฐมวัย โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ด้วยการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง หลังการจัดกิจกรรมมีพัฒนาการดีกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทุกพฤติกรรมและภาพรวม