LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาล2

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    : รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรม
        คณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย
        สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา     : นางสาวรัชฎา ดวงใจ
ปีการศึกษา : 2559

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ ระหว่าง การจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และ เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 กิจกรรม และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4 ทักษะ ประกอบด้วย การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ โดยทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง จนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จนครบ 10 สัปดาห์ และทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมโดยนำเสนอในรูปแบบตารางและภาพประกอบคำบรรยาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติค่าเฉลี่ย(µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(б) และร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า
    1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรม ได้แก่ ทักษะการนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ และภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ด้วยการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ในช่วงสัปดาห์ 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย พบว่า เริ่มต้นสัปดาห์แรก เมื่อมีการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง และดำเนินทดสอบปฏิบัติจริง ผลจากการประเมินด้วยการทดสอบ ปรากฏว่า เด็กประเมินอยู่ในระดับปรับปรุงทุกรายพฤติกรรมและภาพรวม (1.38, 1.31, 1.25, 1.27 และ 1.30) ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 2 เป็นต้นไป ดำเนินการจัดกิจกรรมเช่นเดียวกับสัปดาห์แรก ผลปรากฏว่า พฤติกรรมพัฒนาดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ถึงสัปดาห์ที่ 7 ทุกพฤติกรรมและภาพรวม อยู่ในระดับดี (2.71, 2.50, 2.58, 2.58, และ 2.59 ตามลำดับ) จากนั้นเมื่อจัดกิจกรรมต่อไปและผลการประเมินพฤติกรรมปรากฏว่ามีการพัฒนาคงที่ ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม (2.71, 2.50, 2.58, 2.58 และ 2.59 ตามลำดับ) แสดงว่าการพัฒนาพฤติกรรมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ทำให้ผลการพัฒนาพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดีขึ้น
    2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง เมื่อทดสอบด้านปฏิบัติจริงของการจัดกิจกรรม (Pre – Post test) ทุกรายพฤติกรรมและภาพรวมมีผลการพัฒนาแตกต่างกันในทางที่ก้าวหน้าขึ้น (3.00, 2.38, 2.25, 2.81 และ 2.61 ตามลำดับ) คิดเป็นร้อยละก้าวหน้า (60.00, 47.50, 45.00, 56.25 และ 52.19 ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปฐมวัย โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ด้วยการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง หลังการจัดกิจกรรมมีพัฒนาการดีกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทุกพฤติกรรมและภาพรวม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^