การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเ
ผู้ศึกษา นางประยูรศรี บุตรแสนคม
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนเมืองใหม่(ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่งเป็น 5 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.38-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.23-0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.33-0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28-0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกโดยใช้สูตร E1/E2 ของ ชัยยงค์ พรหมวงศ์ เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test ชนิด Dependent Samples หาค่าความก้าวหน้าทางการเรียน (Normalized gain) ตามวิธีการประเมินผลการเรียนรู้แนวทางของ Hake และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยวิธีการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) โดยใช้สูตรตามสถิติพื้นฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.98/82.08 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนแบบรายชั้นเรียน เท่ากับ 0.71 อยู่ในระดับสูง
5. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด