LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567 

การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเ

usericon

ชื่อเรื่อง                 การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อ                สร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการ                เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา                 นางประยูรศรี บุตรแสนคม
ปีที่ทำการศึกษา        2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนเมืองใหม่(ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่งเป็น 5 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.38-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.23-0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.33-0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28-0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกโดยใช้สูตร E1/E2 ของ ชัยยงค์ พรหมวงศ์ เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test ชนิด Dependent Samples หาค่าความก้าวหน้าทางการเรียน (Normalized gain) ตามวิธีการประเมินผลการเรียนรู้แนวทางของ Hake และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยวิธีการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) โดยใช้สูตรตามสถิติพื้นฐาน
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
        1. แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.98/82.08 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนแบบรายชั้นเรียน เท่ากับ 0.71 อยู่ในระดับสูง
        5. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^