LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเ

usericon

ชื่อเรื่อง                 การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อ                สร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการ                เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา                 นางประยูรศรี บุตรแสนคม
ปีที่ทำการศึกษา        2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนเมืองใหม่(ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่งเป็น 5 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.38-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.23-0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.33-0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28-0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกโดยใช้สูตร E1/E2 ของ ชัยยงค์ พรหมวงศ์ เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test ชนิด Dependent Samples หาค่าความก้าวหน้าทางการเรียน (Normalized gain) ตามวิธีการประเมินผลการเรียนรู้แนวทางของ Hake และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยวิธีการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) โดยใช้สูตรตามสถิติพื้นฐาน
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
        1. แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.98/82.08 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนแบบรายชั้นเรียน เท่ากับ 0.71 อยู่ในระดับสูง
        5. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักชีวิตใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^