รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ภาษาไทยเพื่อการแสดง
รหัสวิชา ท32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้ศึกษา นางสุพิญญา จันทฤทธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ภาษาไทยเพื่อการแสดง รหัสวิชา ท32203 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.11 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเพชรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ภาษาไทยเพื่อการแสดง รหัสวิชา ท32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง
0.35 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.05 – 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีค่าความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าความแตกต่างโดยใช้สถิติ (t-test depend)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ภาษาไทยเพื่อการแสดง รหัสวิชา ท32203 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.25/82.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน พบว่านักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (X= 4.64) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.58)