LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗
ผู้รายงาน นางภูริตา ใบยา ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนมัธยมป่ากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗
ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๙

บทคัดย่อ

     รายงานการการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ ( E๑/E๒ ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่าน คิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการเรียนการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗ อำเภอปัว จังหวัดน่าน จำนวน ๓๑ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)แบบแผนการศึกษากับประชากรกลุ่มเดียว(One Group, Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ๑) ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ จำนวน ๕ ชุด ได้แก่ ๑) นิทานคุณธรรม นำความรู้ ๒) บทเพลง บทกลอนและคำขวัญสอนใจ ๓) เรียนรู้วิถีชีวิต ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ๔) ข่าวและสาระน่ารู้ และ ๕ วัฒนธรรมล้ำค่าภูมิปัญญาท้องถิ่น และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๒๐ แผน ใช้เวลา ๒๐ ชั่วโมง ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาไทยที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๐ ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า E๑/E๒ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และสถิติการทดสอบค่าที (t-testแบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗ มีค่าประสิทธิภาพ (E๑ /E๒) เท่ากับ ๘๓.๓๓/ ๘๐.๗๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ภาคเรียนที่ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^