การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗
ผู้รายงาน นางภูริตา ใบยา ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนมัธยมป่ากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗
ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
รายงานการการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ ( E๑/E๒ ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่าน คิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการเรียนการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗ อำเภอปัว จังหวัดน่าน จำนวน ๓๑ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)แบบแผนการศึกษากับประชากรกลุ่มเดียว(One Group, Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ๑) ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ จำนวน ๕ ชุด ได้แก่ ๑) นิทานคุณธรรม นำความรู้ ๒) บทเพลง บทกลอนและคำขวัญสอนใจ ๓) เรียนรู้วิถีชีวิต ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ๔) ข่าวและสาระน่ารู้ และ ๕ วัฒนธรรมล้ำค่าภูมิปัญญาท้องถิ่น และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๒๐ แผน ใช้เวลา ๒๐ ชั่วโมง ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาไทยที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๐ ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า E๑/E๒ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และสถิติการทดสอบค่าที (t-testแบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗ มีค่าประสิทธิภาพ (E๑ /E๒) เท่ากับ ๘๓.๓๓/ ๘๐.๗๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ภาคเรียนที่ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เชิงคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก